tạp trí phụ nữ và gia đình

[Giải đáp] Viêm nha chu có chữa được không?

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Nha chu là tổ chức xung quanh răng, có chức năng chống đỡ, giữ răng trong xương hàm. Một răng lành mạnh thường được giữ trong xương hàm bởi: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu ôm sát lấy răng để che chở các mô nhạy cảm bên dưới ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập làm hại răng. Nướu tốt là nền tảng cho hàm răng tốt.





Khái niệm bệnh nha chu

Bệnh viêm nha chu  là một bệnh rất phổ biến của vùng răng miệng. Bệnh này hay gặp ở lứa tuổi trung niên, người già và là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất răng ở người lớn.

Bệnh nha chu là tình trạng vi khuẩn đã xâm nhập gây hại cho răng, khiến các mô nướu bị viêm, chân răng bị ăn mòn, dẫn đến tình trạng lung lay răng, rụng răng,… Bệnh có diễn tiến thầm lặng nên người bệnh thường không quan tâm, vì vậy bệnh thường được phát hiện khi đã quá muộn.




Nguyên nhân của bệnh viêm nha chu là do đâu?

Nguyên nhân chính gây ra bệnh nha chu là do vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện cho các mảng bám vi khuẩn tồn đọng trên răng, lâu ngày sẽ gây viêm nướu răng. Theo thời gian, mảng bám răng bị vôi hóa (cứng dần) thành cao răng. Lúc đó nướu sẽ bị viêm nặng hơn, bệnh chuyển sang giai đoạn viêm nha chu. 

Dấu hiệu của bệnh nha chu là gì?




- Răng lung lay

- Cảm giác không bình thường khi ăn nhai

- Lợi bị chảy máu khi chải răng

- Vôi răng đóng ở cổ răng

- Răng bị di lệch làm cho các răng bị thưa

- Hơi thở hôi

- Ấn vào nướu thấy mủ chảy ra

- Nướu từ màu hồng hoặc hồng nhạt chuyển dần sang màu đỏ

- Hình thành các túi nha chu có chứa mủ bên trong.

Bệnh nha chu chữa được không?

Bệnh viêm nha chu có chữa được không là lo lắng của rất nhiều người. Tuy nhiên bạn không cần  phải quá lo lắng bởi vì căn bệnh này có thể điều trị được. 

Điều trị khẩn cấp

Áp dụng cho trường hợp viêm nha chu ở giai đoạn cuối, tức là bắt đầu thấy xuất hiện một khối sưng ở vùng lợi, vùng xung quanh có màu đỏ gây ra cảm giác đau đớn. sờ vào thấy phập phồng. Khi đó bác sĩ cần áp dụng ngay những phương pháp kịp thời để không xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Điều trị duy trì

Nha sĩ sẽ áp dụng biện pháp điều trị duy trì cho người bị viêm nha chu để đề phòng bệnh tái phát sau khi đã được điều trị trước đó và có hiệu quả.




Điều trị phẫu thuật

Áp dụng cho viêm nha chu ở giai đoạn gần cuối của bệnh, khi lợi có biểu hiện sưng tấy và đau đớn, răng có biểu hiện lung lay. 

Điều trị không phẫu thuật

Đây là biện pháp thường được áp dụng khi người bệnh đang ở những giai đoạn đầu của viêm nha chu. Phương pháp này bao gồm những thao tác làm vệ sinh răng miệng, chỉnh sửa hồi phục hình thái của răng. Có thể cân nhắc nhổ răng nếu viêm nha chu đã phá hủy các cấu trúc xung quanh răng. Cố định răng hoặc phục hình tạm thời nếu cần thiết.

Bệnh viêm nha chu có chữa được không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu bệnh chỉ đang ở giai đoạn đầu, hay cụ thể hơn là trong giai đoạn viêm nướu, bệnh sẽ được chữa khỏi hoàn toàn và nướu sẽ khôi phục lại như ban đầu.








Tags:
, , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn