tạp trí phụ nữ và gia đình

Quy trình lấy tủy răng như thế nào?

Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Viêm tủy răng là bệnh lý khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Việc điều trị viêm tủy răng không đúng cách hay không chịu đi chữa trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng về sau, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.




Tủy răng là một bộ phận trong cấu trúc răng có tác dụng giúp phần chân răng bám trụ vào hệ thống xương hàm khiến răng chắc khỏe hơn.

Khi răng bạn có các triệu chứng như: lỗ sâu lớn, răng bị sang chấn kèm theo các cơn đau nhức từng cơn tự nhiên hoặc là răng bị đổi màu bất thường... thì bạn nên tới gặp bác sĩ ngay để được thăm khám vì rất có thể bạn đang gặp phải triệu chứng viêm tủy răng.

1. Nguyên nhân của bệnh viêm tủy răng

- Do cao răng: Trong cao răng có rất nhiều vi khuẩn có hại, có thể phá hủy cả men răng cứng chắc. Nhưng xu hướng bám của cao răng lại thường là ở phần rìa răng, vì đó là phần dễ đọng lại cặn thức ăn nhất.

- Do sang chấn khớp cắn: Một khi khớp cắn bị sai lệch vi khuẩn sẽ có cơ hội hoạt động mạnh hơn. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tủy răng.

- Do chấn thương răng: Đó có thể là do tai nạn, hay một số tác động mạnh đến răng làm tổn thương răng, lúc này vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tấn công vào bên trong và gây nên những nguy hiểm cho tủy răng.




- Do sâu răng: Sâu răng mà không được chữa trị kịp thời sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào cấu trúc bên trong răng và làm tổn thương tới tủy răng. Ban đầu chỉ là viêm tủy răng ở dạng nhẹ,nhưng sau đó các vi khuẩn sâu răng sẽ làm tủy răng bị hỏng và gây ra tình trạng hoại tử, làm chết tủy và phá hủy cấu trúc răng. Đây là nguyên nhân làm tổn thương nghiêm trọng tới răng.

- Do chăm sóc không đúng cách: Chế độ chăm sóc răng có ảnh hưởng khá nhiều đến răng, có thể là nguyên nhân gây viêm tủy răng sâu xa nhất. Đó là cách chải răng theo chiều ngang, co kéo qua lại với lực chải mạnh. Thao tác này sẽ khiến cho men răng bị mòn nhanh chóng, đặc biệt là tạo nên các vết cắt ngang ở cổ răng. Từ các vết cắt này, răng bị vi khuẩn xâm nhập gây sâu răng và viêm tủy.

Hơn nữa, việc chải răng không đủ số lần trong ngày hoặc không chải răng sau khi ăn cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công răng dễ dàng.

2. Triệu chứng viêm tủy răng


Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm tủy răng cấp và viêm tủy răng có hồi phục.

Viêm tủy răng cấp

- Thường xuất hiện các cơn đau kéo dài âm ỉ, càng về đêm càng đau nhiều hơn.

- Khi ăn thức ăn nóng lạnh, thì thấy xuất hiện cơn đau nhức.

- Có lúc thì đau từng cơn, có lúc lại đau liên tục, vừa đau vừa buốt hoặc chỉ đau mà không buốt, mỗi cơn đau thường kéo dài từ 3 đến 30 phút, có thể đau mức độ nhẹ tại chỗ hoặc đau dữ dội lan ra xung quanh và lên đầu, đau có thể giật theo mạch nhịp đập.

Viêm tủy răng cấp nếu không điều trị  sớm sẽ dẫn đến viêm tủy kinh niên, hoại tử tủy.




Viêm tủy răng có hồi phục

- Khi ăn đồ ăn cay, nóng, lạnh thì sẽ xuất hiện cơn đau nhưng không kéo dài lâu.

- Lỗ sâu nhiều ngà mềm, nạo hết ngà mềm có thể thấy ánh hồng của tủy hoặc lộ sừng tủy gây đau nhiều.

3.  Cách điều trị viêm tủy răng

Để điều trị dứt điểm viêm tủy răng thì bạn nên đi lấy tủy răng. Vậy quy trình  lấy tủy răng như thế nào?




- Bước 1: Khám tổng quát và lên kế hoạch: Bác sĩ sẽ tiến hành chụp X - quang cho bạn và từ đó lên kế hoạch điều trị viêm tủy răng phù hợp.

- Bước 2: Thực hiện gây tê: Trước khi thực hiện bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cho bệnh nhân trước để giảm bớt phần nào đau đớn cho bệnh nhân.

- Bước 3: Đặt đế cao su: Bác sĩ sẽ sử dụng đế cao su ôm sát vào răng cần lấy tủy, cách ly răng khỏi nướu và khoang miệng, để răng ở trạng thái khô.

- Bước 4:  Lấy tủy răng: Dùng mũi khoan để hút sạch mô tủy bị viêm.

- Bước 5: Bịt ống tủy: Sử dụng vật liệu nha khoa để trám kín ống tủy.

- Bước 6:  Tiến hành phương pháp hàn trám, hoặc bọc răng sâu.




Tags:
, , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn